4 NHÓM CHẤT NÊN CÓ TRONG THỰC ĐƠN ĂN DẶM CỦA BÉ

Chế độ ăn dặm của con trong những năm đầu đời vô cùng quan trọng, giai đoạn này bé cần rất nhiều dưỡng chất để phát triển. 4 nhóm chất dưới đây mà Mămmy chia sẻ là nguồn dinh dưỡng cần thiết nhất cho bé trong giai đoạn ăn dặm mà mẹ không nên bỏ qua.

 

 

 

Khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm, cơ thể sẽ có nhu cầu dinh dưỡng tương tự người lớn để duy trì sự sống, vận động và phát triển toàn diện. Trong bữa ăn của bé sẽ cần có đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng  sau:

 

1. CHẤT BỘT ĐƯỜNG

 

Chất bột đường là nguồn dinh dưỡng vô cùng cần thiết trong giai đoạn ăn dặm của con, là nguồn dinh dưỡng chính trong hệ thống thần kinh trung ương và là năng lượng cho các co quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả.

 

 

 

Chất bột đường cho bé ăn dặm
Chất bột đường cho bé ăn dặm

 

 

Gợi ý các thực phẩm chứa chất bột đường cao mẹ nên lưu lại cho con ăn dặm:

 

Yến mạch

Kiều Mạch

Gạo sữa 

Chuối

Khoai lang

Khoai tây

Củ cải.

 

2. CHẤT ĐẠM

 

Chất đạm (protein) đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của bé, đây là chất giúp duy trì cơ bắp, xương, máu, da và các cơ quan tổ chức trong cơ thể. Đây cũng là chất tạo ra kháng thể giúp cơ thể chống lại bệnh tật và vận chuyển các dưỡng chất.

 

 

Chất đạm cần thiết cho bé ăn dặm
Chất đạm cần thiết cho bé ăn dặm

 

 

Các loại thực phẩm chứa lượng protein cao và rất tốt cho bé ăn dặm như:

 

Đậu Lăng Đỏ

Quinoa   

Hạt Chia

Ức gà

Thịt bò, thịt gà.

Bông cải xanh

Sữa và chế phẩm từ sữa.

Cá hồi.

Khoai tây

 

3. CHẤT BÉO 

 

Chất béo rất tốt cho não bộ và sự phát triển toàn diện của bé, đây là một trong 4 nhóm chất thiết yếu mẹ không nên bỏ qua trong giai đoạn đầu đời của con. Chất béo giúp cung cấp năng lượng, hấp thu các vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, D, E, K, là thành phần chính tạo ra tế bào và màng tế bào, hỗ trợ cho sự phát triển trí não và hệ thần kinh của con.

 

 

Nguồn chất béo cầ thiết cho bé ăn dặm
Nguồn chất béo cầ thiết cho bé ăn dặm

Nguồn cung cấp chất béo chủ yếu đến từ các loại thực phẩm như:

 

Dầu ăn dặm

Các loại hạt có dầu: 

Hạt Chia

Thành phần của thịt, sữa, trứng.

Cá hồi.

 

4. VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT

 

Vitamin A

 

Để giúp bé có được đôi mắt và thị lực tốt thì vitamin A không thể thiếu trong bữa ăn dặm của con. Vitamin A còn hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch của bé.

 

 

Vitamin và khoáng chất cần thiết trong chế độ ăn dặm của con
Vitamin và khoáng chất cần thiết trong chế độ ăn dặm của con

 

 

Vitamin A thường có nhiều trong các loại rau củ, quả có nhiều màu sắc như

Cà rốt

Súp lơ

Khoai lang

Đậu

 

 

Vitamin B

 

Vitamin B đặc biệt là vitamin B1, B2, B3, B6, B12,.. giúp cơ thể tạo ra và sử dụng năng lượng, có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn và hỗ trợ chức năng tiêu hóa cho con. Bé bị thiếu vitamin B sẽ có khả năng bị thiếu máu.

 

Mẹ có thể bổ sung vitamin B cho bé bằng các loại thực phẩm:

 

Ngũ cốc hạt

Rau xanh

Sữa

 

 

Vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé
Vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé

 

 

 

Vitamin C

 

Vitamin C có vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của bé, chống lại các vi khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng, làm lành nhanh chóng các vết thương và trầy xước.

 

 

image1 16 - Mămmy

 

 

Nguồn cung cấp vitamin C nhiều nhất là trong các loại trái cây như:

Cam

Ổi

Dâu tây

Cà chua

 

 

Vitamin D

 

Vitamin D hỗ trợ cho sự phát triển xương và răng của bé, nếu bé không đủ lượng vitamin D con sẽ dễ bị còi xương, rối loạn về xương. 

Sữa mẹ là một trong số ít nguồn vitamin D, vì vậy bé cần bổ sung sữa mẹ khoảng 800-900ml sữa mỗi ngày để bổ sung vitamin D cho cơ thể.

 

Các nguồn vitamin D cho bé:

Sữa

Lòng đỏ trứng

Tôm, hàu

Nấm

Đậu hà lan

 

Canxi

 

Canxi rất tốt cho sự phát triển của xương và răng, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì các bé từ 1-3 tuổi cần nhu cầu canxi khoảng 500mg.

Ngoài sữa mẹ thì nguồn thực phẩm chứa nhiều canxi nhất là:

 

 Phô mai

Ngũ cốc nguyên hạt

Sữa chua.

 

 

image4 17 - Mămmy

Sắt

 

Sắt có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp, vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể bé. 

Chất sắt thường có nhiều trong:

Thịt bò.

Hạt óc chó 

Rau xanh đậm.

Đậu.

 

 

 

image8 - Mămmy

 

 

 

Kẽm

 

Chế độ ăn dặm đủ kẽm sẽ giúp cho con tránh được tình trạng bị cảm, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn chặn sự xâm nhập của virus và các loại vi trùng khác. 

Mẹ có thể bổ sung kali cho bé qua các nguồn thực phẩm như:

Phô mai 

Thịt bò, gà.

Tôm.

Ngũ cốc.

 

 

image3 14 - Mămmy

 

 

 

Trên đây là 4 nhóm chất quan trọng mẹ cần lưu ý trong chế độ ăn dặm của bé, các chất này vô cùng cần thiết trong giai đoạn đầu đời của con, sẽ giúp bé có được sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Cảm ơn mẹ đã đọc bài viết và nhớ theo dõi các bài viết tiếp theo của Mămmy để tìm hiểu thêm kiến thức nuôi con hữu ích mẹ nhé.

 

Xem thêm thông tin về sản phẩm của Mămmy tại:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Bạn cần giải đáp thắc mắc

Gọi ngay cho Mămmy

Shopping Cart