5 LOẠI RAU CỦ MẸ NÊN CHO VÀO THỰC ĐƠN ĂN DẶM CỦA BÉ

 

Rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn không chỉ với người lớn mà còn rất quan trọng với các bé trong giai đoạn ăn dặm.Tuy nhiên không phải loại rau củ nào cũng tốt và phù hợp với chế độ ăn dặm của trẻ. Dưới đây là 5 loại rau củ mà Mămmy gợi ý với giá trị dinh dưỡng cao các mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn dặm của con.

 

 

 

CẦN TÂY

 

Nhiều mẹ cho rằng cần tây không thích hợp để nấu cho con ăn dặm, tuy nhiên đây lại là loại rau củ mang lại rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho bé.

Cần tây chứa nhiều kali, vitamin K, tốt cho máu, trong phần thân của cần tây chứa nhiều vitamin C, phốt pho, vitamin B6 và chất xơ. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng khi bé từ 8 tháng tuổi, mẹ có thể tập cho con ăn cần tây.

 

 

Nên bổ sung cần tây khi cho bé ăn dặm
Nên bổ sung cần tây rau củ khi cho bé ăn dặm

 

 

Gợi ý các món nấu cùng cần tây: Cháo hoặc bột với thịt bò, thịt lợn, khoai tây, cà rốt và hải sản,.. cho các bé từ 8 tháng.

Cách chế biến: Như các loại rau xanh khác thì cần tây khi chế biến cũng sử dụng phần thân, cách chế biến cho bé ăn dặm tương tự các loại rau xanh khác nên rất đơn giản. Mẹ cũng có thể kết hợp cần tây cùng dầu olive, thịt bò, thịt lợn, khoai tây, cà rốt,… đều rất thơm ngon và dinh dưỡng.

 

 

KHOAI TÂY

 

Khoai tây là thực phẩm giàu tinh bột, kali, vitamin A, C. Trong 1 củ khoai tây sẽ mang lại cho bé 252 calo, vì vậy nếu nấu khoai tây cho bé ăn mẹ có thể giảm lại lượng tinh bột trong khẩu phần ăn dặm của con. 

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng nên cho con ăn khoai tây vào lúc 8 tháng tuổi vì đây là giai đoạn con cần nhiều carbohydrate để phát triển và khoai tây có thể cung cấp cho bé lượng này.

 

 

 

 

Nên cho con ăn rau củ như khoai tây khi ăn dặm
Nên cho con ăn rau củ như khoai tây khi ăn dặm

 

 

 

Gợi ý các món ăn dặm nấu cùng khoai tây: Khoai tây nghiền, khoai tây xào thịt lợn, thịt bò, gà hoặc kết hợp cùng cá hồi, thịt bò, các loại hạt để nấu các món súp, cháo khoai tây.

Cách chế biến: Cách đơn giản để chế biến khoai tây đó là mẹ hãy gọt bỏ phần vỏ khoai tây, thái làm 4 rồi cho vào nồi hấp. Khi khoai tây chín, mẹ có thể nghiền nhuyễn cho bé ăn. Nếu muốn thay đổi món cho con thì thay vì nghiền nhuyễn cho bé ăn mẹ có thể kết hợp thêm cùng thịt, cá hồi. Ngoài ra mẹ có thể xắt hạt lựu cho bé tập ăn bốc. 

 

 

 

BÍ ĐỎ

 

Bí đỏ là loại củ chứa lượng lớn beta carotene, giàu vitamin A, quan trọng cho sự phát triển của tế bào, thị lực và hệ miễn dịch của bé. Bí đỏ còn chứa một lượng lớn chất xơ, giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể, cho con tiêu hóa tốt. Trong bí đỏ còn có 2 loại vitamin hiếm có rất ít trong các thực phẩm là vitamin K và T.

Tuy nhiên mẹ chỉ nên cho con ăn 1 lượng bí đỏ vừa đủ. Khi mẹ cho con sử dụng bí đỏ quá lớn sẽ dễ dẫn đến da có màu vàng chanh do bí đỏ chứa lượng lớn catein.

 

 

 

Bí đỏ là loại rau củ tốt cho con ăn dặm
Bí đỏ là loại rau củ tốt cho con ăn dặm

 

 

Gợi ý các món ăn dặm nấu cùng bí đỏ: Cháo bí đỏ thịt bò, cá hồi; bánh bí đỏ nướng; bí đỏ hấp cùng thịt, hạt; súp bí đỏ,…

Cách chế biến: Bí đỏ mẹ gọt vỏ ngoài, cắt nhỏ và hấp chín mềm cho bé ăn tập bốc. Ngoài ra có thể dùng bí đỏ hấp nghiền cho bé ăn hoặc cho vào cháo nấu cùng thịt, cá cho bé.

 

 

 

CỦ CẢI

 

Cũng giống như cần tây, nhiều mẹ không bổ sung củ cải vào thực đơn ăn dặm của con vì nghĩ rằng củ cải không chứa nhiều chất, còn có mùi hăng sợ các bé sẽ không ăn được.

Tuy nhiên thì củ cải lại chứa nhiều vitamin C, canxi và một ít chất xơ cùng protein , củ cải chứa chất ngọt tự nhiên, giúp con ăn ngon miệng. Mẹ có thể cho bé ăn củ cải từ khi bé 6 – 8 tháng tuổi, 

 

 

Củ cải là loại rau củ tốt chế biến cho con ăn dặm
Củ cải là loại rau củ tốt chế biến cho con ăn dặm

 

 

Gợi ý các món ăn dặm cùng củ cải: Củ cải nghiền; Củ cải xào thịt gà; Cháo củ cải thịt nạc; Súp củ cải thịt bằm; súp thịt bò củ cải.

Cách chế biến: Đơn giản nhất khi chế biến củ cải mẹ có thể cắt nhỏ củ cải thành hạt lựu rồi mang đi hấp chín cho bé bốc ăn hoặc đem củ cải luộc rồi cắt nhỏ cho bé ăn, sẽ rất ngọt miệng.

 

 

 

 

CÀ TÍM 

 

Cà tím là loại rau củ rất ít mẹ cho bé ăn, tuy nhiên đây chính là một thiếu sót. Cà tím có chứa chất xơ giúp bé đi ngoài đều đặn và có đường ruột khỏe mạnh. Tuy rằng so với các loại rau củ khác cà tím không giàu năng lượng nhưng cà tím lại giàu vitamin A và folate. Cà tím còn có cả canxi và lượng nhỏ vitamin K.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng mẹ nên cho con ăn cà tím ở 8 -10 tháng tuổi. Với các bé có vấn đề về tiêu hóa thì mẹ có thể bỏ phần vỏ ngoài, lấy lớp thịt cà chế biến cho bé.

 

 

Cà tím - rau củ tốt cho bé ăn dặm
Cà tím – rau củ tốt cho bé ăn dặm

 

 

Gợi ý các món ăn dặm với cà tím cho bé: Cà tím hấp, Cà tím xào trứng, cháo cà tím thịt băm, cà tím nướng phô mai (cho các bé từ 10 tháng trở lên).

 Cách chế biến: Mẹ có thể hấp chín cà tím, thái hạt lựu hoặc thái lát mỏng cho bé ăn, cà tím mẹ cũng có thể hấp và nấu nhuyễn thành nước sốt hoặc xào cùng với các thực phẩm như thịt heo, trứng, có thể kết hợp với phô mai và dầu olive.

 

Trên đây kà 5 loại rau củ dinh dưỡng mà mẹ không nên bỏ qua khi chế biến thức ăn dặm cho con, nên thay đổi đa dạng để con có trải nghiệm hương vị tốt và đáp ứng đủ chất cần thiết để bé phát triển toàn diện. Mẹ nhớ theo dõi các bài viết tiếp theo của Mămmy để đọc thêm nhiều kiến thức nuôi con hữu ích nhé!

 

CHẾ BIẾN HẠT KIỀU MẠCH CHO BÉ ĂN DẶM ĐÚNG CÁCH

Cách chế biến hạt quinoa cho bé đơn giản

 

Xem thêm thông tin về sản phẩm của Mămmy tại:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Bạn cần giải đáp thắc mắc

Gọi ngay cho Mămmy

Shopping Cart