VAI TRÒ BỮA PHỤ TRONG CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CỦA BÉ

Bữa phụ cung cấp cho con rất nhiều chất dinh dưỡng, mẹ đã biết hết vai trò của bữa ăn này trong chế độ ăn của con chưa? Tham khảo bài viết này của Mămmy để tìm hiểu thêm về vai trò của bữa phụ cũng như cách cho bé ăn bữa phụ hợp lý, đủ dưỡng chất nhất nhé!

 

 

1. BỮA PHỤ CÓ QUAN TRỌNG VỚI BÉ?

 

Bé cần rất nhiều năng lượng để hoạt động và phát triển. Tuy nhiên với bao tử và hệ tiêu hóa còn non yếu như vậy, con không thể ăn thành 3 bữa như người lớn mà chỉ có thể chia thành 2 bữa chính và 1 bữa phụ để đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng.

Tuy chỉ gọi là bữa phụ nhưng vai trò của bữa ăn này rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của con. Đặc biệt đối với những bé bị biếng ăn thì bữa phụ lại càng cần thiết, bữa phụ sẽ cung cấp thêm cho con nhiều vitamin, chất xơ và canxi bị thiếu hụt trong bữa ăn chính.

Nhờ bữa phụ, mẹ có thể cho con ăn thêm các món nhẹ để đổi vị, con sẽ hào hứng với việc ăn uống và ăn ngon miệng hơn.

 

 

Bữa phụ giúp con ăn ngon miệng và hào hứng hơn
Bữa phụ giúp con ăn ngon miệng và hào hứng hơn

 

 

2. NÊN CHO BÉ ĂN BỮA PHỤ VÀO LÚC NÀO?

 

Nên cho bé ăn bữa phụ vào giữa các bữa ăn chính, khoảng cách các bữa ăn với nhau là 2 tiếng. Tránh để bữa phụ sát với bữa ăn chính dẫn đến bé bị no và làm giảm hứng thú của bé với bữa ăn chính.

Mẹ có thể cho con ăn bữa phụ vào giữa sáng hoặc buổi chiều. Nếu con thích ăn vào thời điểm nào mẹ hãy cho con ăn bữa phụ lúc đó.

 

3. NÊN CHO BÉ ĂN GÌ VÀO BỮA PHỤ?

 

Mẹ nên cho con ăn bữa phụ có chứa các chất béo, chất đạm, bột đường, vitamin và khoáng chất, tránh để con ăn các thực phẩm nhanh, chứa nhiều đường, gia vị.

Các thực phẩm mẹ có thể bổ sung cho con vào bữa phụ bao gồm món ăn làm từ các loại thực phẩm như sữa, sữa chua, bánh ăn dặm, hoa quả, ngũ cốc,…

 

Sữa

 

Sữa chứa nhiều chất đạm, vitamin D, canxi, sắt và chất béo là nguồn dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ con phát triển toàn diện.  Ngoài cho con uống trực tiếp sữa mẹ hoặc sữa công thức, khi bé bắt đầu tập ăn dặm mẹ cũng có thể chế biến các bữa phụ dinh dưỡng từ sữa cho bé trải nghiệm.

 

image2 3 - Mămmy

 

Gợi ý bữa phụ từ sữa:  Pudding sữa, sữa hạt, trái cây nghiền sữa, sữa chua,..

 

 

Sữa chua 

 

Sữa chua là chế phẩm từ sữa, có hương vị chua ngọt, dễ ăn. Cung cấp cho con canxi, protein cho bé cao lớn, phát triển hơn mỗi ngày. Trong sữa chua còn chứa nhiều probiotic giúp con tiêu hóa tốt, ăn trước bữa ăn 2 tiếng sẽ còn giúp con ăn bữa chính ngon miệng hơn.

Mẹ có thể cho con ăn loại sữa chua sấy khô để tập nhai và cầm nắm, với hương vị chua ngọt dễ ăn sẽ cho bé nguồn năng lượng thoải mái, có thể cho con ăn sữa chua vào buổi chiều, trước buổi tối 2 tiếng là tốt nhất.

 

Sữa chua sấy khô Mămmy viên tròn tiện lợi cho bữa phụ bé
Sữa chua sấy khô Mămmy viên tròn tiện lợi cho bữa phụ bé

 

Ngoài ra sữa chua cũng có thể kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm khác để làm thành bữa phụ cho con.

Gợi ý bữa phụ với sữa chua: Pudding sữa chua hạt chia, trái cây nghiền sữa chua, thạch sữa chua,… 

Mẹ xem thêm công thức nấu bữa phụ với sữa chua cho bé tại đây nhé: 5 MÓN ĂN DẶM TỪ SỮA CHUA CHO BÉ

 

Hoa quả tươi:

 

Trái cây là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn của con. Với hàm lượng chất xơ dồi dào, vitamin cao chống táo bón cho bé, mẹ nên bổ sung trái cây vào thực đơn bữa phụ của con. Đa số các loại trái cây cây đều có hương vị thanh mát nên các bé rất yêu thích. 

Nên ưu tiên các loại trái cây ngọt và giàu chất xơ, khoáng chất như: chuối, bơ, đu đủ, táo,..

 

image5 3 - Mămmy

 

Gợi ý bữa phụ với hoa quả tươi: Sinh tố hoa quả, hoa quả nghiền, pudding hoa quả,

 

Bánh ăn dặm

 

Bánh ăn dặm là thực phẩm nhanh chế biển riêng dinh dưỡng cho bé, đây là bữa phụ dinh dưỡng và hoàn hảo cho con, vừa tiết kiệm thời gian chuẩn bị cho mẹ lại vừa giúp con trải nghiệm được nhiều hương vị khác nhau.

Các loại bánh ăn dặm không chỉ dễ nhai và tiêu hóa mà còn hỗ trợ con tập nhai , cầm nắm hiệu quả.

 

Bánh ăn dặm Mămmy, bữa phụ hoàn hảo hỗ trợ con cầm nắm
Bánh ăn dặm Mămmy, bữa phụ hoàn hảo hỗ trợ con cầm nắm

 

Mẹ cũng có thể thử làm bánh ăn dặm tại nhà cho bé với các công thức sau nhé: 7 CÔNG THỨC BÁNH ĂN DẶM TỪ HẠT DINH DƯỠNG CHO BÉ

 

Ngũ cốc ( hạt )

 

Các loại hạt giàu dinh dưỡng như yến mạch, hạt óc chó, mè trắng, hạt kê,… đều là loại hạt cung cấp cho con hàm lượng protein dồi dào để phát triển toàn diện. Trong các loại hạt còn chứa sắt, vitamin, là những khoáng chất cần thiết sẽ giúp con phát triển chiều cao và cân nặng, hạn chế tình trạng thiếu cân, thấp còi.

 

image4 2 - Mămmy

 

Gợi ý bữa phụ từ hạt, ngũ cốc: Bánh ăn dặm hạt óc chó, bánh yến mạch, Sữa hạt kê, Sữa hạt chia,…

 

Mămmy đã chia sẻ cho mẹ vai trò quan trọng của bữa phụ trong chế độ dinh dưỡng của bé. Hy vọng mẹ sẽ áp dụng được những kiến thức hữu ích này vào quá trình chăm sóc và nuôi dạy con. Cảm ơn mẹ đã theo dõi bài viết!

 

7 CÁCH NẤU YẾN MẠCH CHO BÉ ĂN DẶM SIÊU THƠM NGON

Gợi ý 6 món cháo hạt cho bé ngủ ngon

Xem thêm thông tin về sản phẩm của Mămmy tại:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Bạn cần giải đáp thắc mắc

Gọi ngay cho Mămmy

Shopping Cart